Mua hàng qua
website mang lại nhiều tiện ích nhưng người tiêu dùng nên tỉnh táo, lựa chọn các
website uy tín, an toàn.
|
|
Sau đây là một số
câu hỏi cần đặt ra trước khi thực hiện giao dịch:
Người bán có cung
cấp tên, địa chỉ và các thông tin liên hệ rõ ràng hay không?
Chúng ta hãy tránh
xa những người bán không cung cấp đầy đủ những thông tin trên. Người bán hàng
đáng tin cậy sẽ muốn cho bạn biết họ là ai và làm thế nào liên hệ với
họ.
Sản phẩm, dịch vụ
có được mô tả chi tiết hay không?
Nếu bạn mua một
sản phẩm không đầy đủ thông tin, có thể bạn sẽ nhận được một sản phẩm không vừa
ý. Do đó nếu cảm thấy thông tin bị thiếu, cần liên hệ với người bán để hỏi thêm.
Nếu vẫn không được như ý muốn thì nên lựa chọn website bán hàng khác.
Chính sách bán
hàng có rõ ràng và đầy đủ hay không?
Các điều khoản và
điều kiện mua bán phải có trên trang web và bao gồm những nội dung chính
sau:
- Phương thức vận
chuyển, phạm vi, chi phí vận chuyển.
- Chính sách bảo
hiểm cho hàng hóa, dịch vụ (nếu có).
- Chính sách hủy
đơn đặt hàng, trả hàng, đổi hàng.
- Chính sách hoàn
tiền cho khách.
- Hình thức thanh
toán.
Nếu bạn không thấy
những điều khoản này trong giao kết mua bán thì nên tìm đến một website
khác.
Có chính sách
khiếu nại nếu bạn không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ hay không?
Người bán nên cung
cấp một quá trình giải quyết khiếu nại và thắc mắc hợp lý. Nếu người mua hàng
không tìm thấy các thông tin hướng dẫn trong trường hợp này, hoặc cảm thấy các
quy định không thỏa đáng thì nên ngừng mua hàng.
Bạn có chắc rằng
website cung cấp một hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và bảo mật cho giao
dịch của bạn ?
Cách nhận biết dễ
nhất là tìm nhãn xác thực có sử dụng giao thức SSL (SSL Certificate) trên
website. Giao thức SSL thực hiện mã hóa toàn bộ thông tin nhạy cảm trong giao
dịch điện tử như thông tin thẻ, mật khẩu trên Internet. Trước khi điền thông tin
thẻ, bạn hãy để ý tìm kiếm:
- Biểu tượng chiếc
khóa đã đóng ở góc dưới màn hình
- Trang web yêu
cầu điền thông tin thẻ có link bắt đầu bằng https://
Nếu không thấy dấu
hiệu này thì rất có thể những thông tin tín dụng của bạn sẽ bị mất cắp và bị lợi
dụng.
Ngay sau khi hoàn
tất quá trình thanh toán, bạn có nhận được email kèm hóa đơn xác nhận từ nhà
cung cấp hay không?
Nếu như bạn đã
hoàn tất thanh toán, trong vòng 1 giờ vẫn chưa nhận được hóa đơn xác nhận từ nhà
cung cấp thì bạn phải liên hệ với nhà cung cấp để xác nhận đơn hàng ngay trong
ngày hôm đó.
(Nguồn: OnePAY)






0 nhận xét:
Đăng nhận xét