Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản nêu ý kiến về việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 tại TP.HCM. Tại văn bản này, Bộ KH&ĐT nêu rõ, Bộ không đủ cơ sở để có ý kiến đối với đề xuất của UBND TP.HCM lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.
Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ
Thiêm 4 nhằm giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức
qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè; giảm ùn tắc giao thông khu
vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng
trên địa bàn quận 4 và quận 7; kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung
tâm hiện hữu của TP và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy
phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới Nam TP.HCM.
Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Liên
danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty CP Đầu tư và Phát
triển hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng 168 tự cân đối chi
phí, nghiên cứu lập đề xuất dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BT). Đến nay,
liên danh này đã hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án. Các sở, ngành liên quan
của Thành phố đã kiểm tra và xác định liên danh này có đủ điều kiện và năng lực
tài chính, có tổng vốn chủ sở hữu đảm bảo theo quy định để thực hiện Dự
án.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều
chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn
đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 theo hướng di dời các cầu cảng
K12, K12A, K12B, K12C, K12C1 hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại cảng Hiệp
Phước, huyện Nhà Bè. TP.HCM sẽ đầu tư cảng mới, di dời cảng Tân Thuận. Đơn
vị đề xuất dự án sẽ chịu trách nhiệm phối hợp thực hiện xây dựng cảng
mới tại Hiệp Phước, di dời cảng Tân Thuận và đầu tư Xây dựng cầu Thủ
Thiêm 4. Khu vực bến cảng Tân Thuận hiện hữu sẽ được chuyển đổi công năng phù
hợp với quy hoạch chung của thành phố.
Để giảm thiểu ảnh hưởng khi xây dựng và khai thác cầu Thủ
Thiêm 4 khi cảng Tân Thuận chưa được di dời toàn bộ, UBND TP.HCM cũng kiến nghị
phương án cho phép cảng Sài Gòn được khai thác khu bến cảng Tân Thuận hiện hữu
như là bến ICD chuyển tải hàng hóa ra khu cảng Hiệp Phước với sà lan vận tải có
tĩnh không yêu cầu nhỏ hơn 10m.
Theo Bộ KH&ĐT, Điều 26 Luật Đấu thầu quy định, nếu dự
án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình
thức lựa chọn nhà đầu tư quy định tại các Điều 20, Điều 22 Luật Đấu thầu thì
người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa
chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Liên quan đến Dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, tại Văn bản
số 8651/BKHĐT-QLĐT ngày 17/10/2016, Bộ KH&ĐT đã đề nghị UBND TP.HCM giải
trình bổ sung tính đặc thù của dự án về giải pháp kỹ thuật, tài chính, hiệu quả
kinh tế và lý do lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.
Tuy nhiên, về lý do lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp
đặc biệt, UBND TP.HCM chưa nêu rõ tính đặc thù riêng biệt của dự án mà không thể
áp dụng được đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu theo quy định tại Điều 20,
Điều 22 Luật Đấu thầu (chỉ nêu lý do hết sức chung chung là để giải quyết ùn tắc
giao thông). UBND Thành phố cũng chưa nêu rõ lợi ích kinh tế, hiệu quả, tiết
kiệm thời gian khi áp dụng lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 Luật Đấu thầu hoặc
những tác động tiêu cực khi Dự án phải thực hiện đấu thầu rộng rãi.
Đáng lưu ý, về phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường
hợp đặc biệt, UBND TP.HCM không đề cập đến phương án, bao gồm: cách thức lựa
chọn, trình tự thủ tục của quá trình lựa chọn nhà đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả
đầu tư của dự án.
Riêng về chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư,
tại Văn bản giải trình số 1901/UBND-DA, UBND TP.HCM mới đề cập đến kinh nghiệm
nhà đầu tư và năng lực tài chính một cách chung chung, chưa đề cập đến khả năng
huy động, thu xếp vốn đầu tư vào dự án (bao gồm cả việc di dời các cầu cảng)
nhằm đảm bảo tính khả thi trong thực hiện dự án.
Cũng tại Văn bản số 1901, UBND TP.HCM nêu thông tin về
quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BT thuộc Khu đô thị Thủ
Thiêm và một số khu đất của thành phố. Ngoài ra, nhà đầu tư thực hiện dự án được
ứng trước vốn di dời các cầu cảng và được thanh toán bằng quỹ đất tại khu cảng
Tân Thuận và các vị trí khác trên địa bàn TP.HCM. Điều này có nghĩa UBND TP.HCM
sẽ phải bố trí quỹ đất lớn để thanh toán cho nhà đầu tư vừa thực hiện nhiệm vụ
di dời cầu cảng (với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng), vừa thực hiện đầu tư
xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 (với tổng mức đầu tư khoảng 5.253 tỷ đồng).
Vì vậy, Bộ KH&ĐT cho rằng, UBND TP.HCM cần cân nhắc
về tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất này trên cơ sở rà soát về tính pháp
lý nhằm đảm bảo thanh toán đủ cho nhà đầu tư, kế hoạch giải phóng mặt bằng trong
bối cảnh nguồn lực đất đai ngày càng hạn chế. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất
phải được xác định trên cơ sở giá thị trường, tránh thất thoát nguồn lực, tài
sản nhà nước.
Từ các phân tích nêu trên, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND
TP.HCM căn cứ quy định tại Điều 20, Điều 22 Luật Đấu thầu và Điều 9 Nghị định
30/2015/NĐ-CP để tự quyết định theo thẩm quyền về hình thức lựa chọn nhà đầu tư
và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Trường hợp UBND TP.HCM vẫn tiếp tục kiến nghị áp dụng lựa
chọn nhà đầu tư theo Điều 26 Luật Đấu thầu thì phải giải trình đầy đủ, chi tiết
cụ thể và có tính thuyết phục lý do và phương án lựa chọn nhà đầu tư trong
trường hợp đặc biệt. Trên cơ sở đó Bộ KH&ĐT sẽ xem xét theo chức năng, nhiệm
vụ quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu và Điểm b Khoản 1 Điều 86 Nghị định
30/2015/NĐ-CP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét