“Thời trang nhanh” là một triết lý sản xuất và kinh doanh đang thống lĩnh thị trường bán lẻ thời trang hiện tại. Từng bị các hãng thời trang truyền thống gọi mỉa mai là “thời trang giá rẻ”, ngày nay các hãng thời trang nhanh hàng đầu thế giới như Zara và H&M đang bỏ xa các ông lớn như Gucci hay Prada cả về doanh thu và giá trị thương hiệu.
Zara thành lập năm 1975 tại Tây Ban Nha. Tập đoàn này giờ
đây được xem là một hiện tượng của ngành thời trang và điển hình tiêu biểu của
khái niệm "thời trang nhanh". Bằng khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng đỉnh cao,
Zara nhanh chóng chiếm lĩnh và dẫn đầu thị trường với tốc độ sản xuất nhanh đến
kinh ngạc, chưa từng có trong lịch sử. Công ty này tự tin có thể cung cấp một
sản phẩm hoàn toàn mới đến tận tay khách hàng chỉ trong vòng 2 tuần từ lúc nảy
sinh ra được ý tưởng thiết kế.
Trong khi đó, H&M, viết tắt từ Hennes & Mauritz
được thành lập tại Thụy Điển vào năm 1947. Là một trong những tên tuổi thời gian
lâu đời nhất trong lịch sử, với hàng loạt nhãn hiệu như Monki, Weekday, Cheap
Monday và Collection of Style, H&M có lẽ là đối thủ nặng ký nhất của Zara ở
thời điểm hiện tại.
Mặc dù hai đối thủ này đều là ví dụ điển hình của triết
lý “thời trang nhanh” nhưng cách vận hành và kết quả kinh doanh lại hoàn toàn
khác nhau.
Phát
triển thương hiệu
Bằng cách phát triển nhiều thương hiệu khác nhau, H&M
nhắm tới việc mở rộng và đánh chiếm nhiều phân khúc khách hàng với mức chi tiêu
đa dạng.
Mỗi nhãn hiệu của H&M đều có mức giá và phong cách
khác nhau. Chẳng hạn như Collection of Style được bán với mức giá cao hơn và
khách hàng mục tiêu ở thị trường Châu Âu, còn Monki, tuy cũng thuộc H&M
nhưng giá bán thường chỉ bằng một nửa giá của Collection of Style và nhắm tới
các thiết kế cũng như khách hàng trẻ trung, năng động hơn.
Trong khi đó, Zara luôn định giá sản phẩm của mình với
mục đích trở thành một nhãn hiệu thời trang cao cấp với giá thành phải chăng
nhất.
Các thiết kế của Zara được tạo ra bởi đội ngũ thiết kế
nội bộ và công ty này luôn tìm cách không phụ thuộc vào các nhà thiết kế có tên
tuổi. Trái lại, giá trị thương hiệu của H&M lại nằm ở việc hợp tác với các
nhà thiết kế nổi tiếng để tung ra các bộ sưu tập độc quyền.
Chi phí quảng cáo chưa bao giờ là một trọng tâm trong kế
hoạch truyền thông của Zara, khi độ tiếp cận và những lời bàn tán giữa người
tiêu dùng đã là mục tiêu hướng đến của tập đoàn này. Và dĩ nhiên, H&M luôn
vượt qua Zara trong khoản đầu tư vào marketing và những ngôi sao quảng
cáo.
Thay vì đầu tư nhiều tiền làm quảng cáo, Zara chọn cách
đầu tư vào địa điểm - yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh bán lẻ. Tất cả các
cửa hàng của Zara đều được đầu tư địa điểm sang trọng và hào nhoáng nhất. Tại
Việt Nam, Zara khi vừa bước chân vào đã chọn ngay Vincom Center, một trong những
vị trí trung tâm đắc địa nhất Sài Gòn, và kế hoạch tiếp theo của Zara mở cửa
hàng ở Hà Nội tại Vincom Bà Triệu, một trong những khu trung tâm mua sắm lớn ở
trung tâm thủ đô.
Mô
hình sản xuất

Như nhiều nhãn hiệu lâu đời khác, H&M sản xuất dựa
trên một hệ thống các nhà máy thuê ngoài tại các nước đang phát triển với chi
phí nhân công rất tốt như Campuchia và Bangladesh. Tập đoàn này không cần trực
tiếp sở hữu một nhà máy nào, thay vào đó họ hợp tác với hơn 700 công ty tại 20
nước khác nhau. Các đơn vị này được H&M thuê và quản lý để duy trì hệ thống
thu mua và sản xuất của mình.
Để vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến cửa hàng, H&M
dựa vào hệ thống logistics nội bộ rất chi tiết giữa nhà máy, trung tâm phân phối
và cửa hàng bán lẻ. Các nhà máy của H&M được bố trí khắp Châu Âu và Châu Á
với sự chỉ đạo của trụ sở thiết kế tại Stockholm, Thụy Điển.
Zara thì khác. Tập đoàn này thiết kế chuỗi cung ứng của
mình theo chiều dọc với hàng loạt xưởng mẫu và nhà máy sản xuất của chính Zara
sở hữu. Nhà máy lớn nhất và cũng là trung tâm thiết kế của Zara được đặt ở La
Coruna, Tây Ban Nha.
Phần lớn sản phẩm cũng được sản xuất tại Tây Ban Nha và
phần còn lại được thuê ngoài qua các nhà máy tại Châu Á và Châu Âu. Các địa điểm
được lựa chọn một cách chiến lược nhất để cân bằng giữa chi phí hoạt động và
khoảng cách tới thị trường bán lẻ.
Qua sự tập trung các nhà máy sản xuất và trung tâm thiết
kế, Zara có thể sản xuất cực kỳ linh hoạt bằng các luôn đi theo các xu hướng
thời trang mới nhất. Sản phẩm mới chỉ được nằm ở cửa hàng trong vòng vài tuần
trước khi có đợt hàng mới bổ sung.
Câu
chuyện phân phối
H&M sở hữu 4.351 điểm bán lẻ tại 64 quốc gia. Zara
chỉ bằng phân nửa của H&M với hơn 2.200 cửa hàng, nhưng trải rộng tới 93
quốc gia khác nhau.
Các thiết kế của H&M thường được kết hợp giữa các mẫu
mã đã được thống nhất từ hơn một năm trước, với các mẫu mã phản ứng theo nhu cầu
thị trường.
Còn chiến thuật của Zara sẽ dựa trên việc cung cấp số
lượng mẫu mã cao hơn hẳn các đối thủ trên thị trường. Trong khi những nhà bán lẻ
khổng lồ nhất cũng chỉ tung ra được từ 2.000 đến 4.000 mẫu mã mỗi năm. Zara và
200 nhà thiết kế của mình mỗi năm tung ra hơn 12.000 mẫu khác nhau.
Với số lượng mẫu mã khổng lồ nhưng số sản phẩm trên mỗi
mẫu được hạn chế. Zara tạo ra một cảm giác độc quyền cho người mua và luôn bắt
kịp với những xu hướng mới nhất, thôi thúc người tiêu dùng quay lại cửa hàng
liên tục để theo kịp “mốt”.
H&M chọn cách dựa vào việc cung cấp những bộ thiết kế
hợp tác với những tên tuổi lớn như Versace hay nhà thiết kế Alexander Wang. Bằng
cách thu hút các tín đồ thời trang tới cửa hàng bằng những cái tên lừng lẫy này,
H&M kết hợp cung cấp cho họ những mẫu mã và thiết kế đa dạng khác trong một
lần mua sắm.
Ai
đang hụt hơi, ai đang dẫn trước
Sau nhiều năm thống lĩnh thị trường, thời gian gần đây,
H&M dường như có phần lép vế hơn so với Zara. Thương hiệu thời trang Tây Ban
Nha đang ngày càng chứng tỏ sự ưu việt trong cách vận hành của mình đối với các
đối thủ trong làng mốt thế giới, không chỉ với riêng H&M.
Năm nay, H&M cũng lên kế hoạch đầu tư mạnh vào tối ưu
hóa chuỗi cung ứng và ra mắt một dòng thời trang mới để tiếp tục cạnh tranh với
Zara.
Trong trao đổi với Reuters, Giám đốc điều hành H&M,
Karl-Johan Persson cho rằng chuỗi cung ứng của H&M hiện nay đã “hụt hơi” và
họ cần đưa trung tâm sản xuất tới gần thị trường mục tiêu hơn nữa.
Một báo cáo gần đây của Goldman Sachs cho thấy, chuỗi
cung ứng của H&M có thời gian cung cấp sản phầm gần gấp đôi tập đoàn
Inditex, chủ sở hữu cua Zara.
Inditex liên tục phát triển với phần trăm doanh thu mỗi
năm tăng hơn hai con số nhờ vào tốc độ vượt trội của mình.
Và trong danh sách Top các chuỗi cung ứng tốt nhất thế
giới năm nay. Inditex tiếp tục “trên cơ” H&M về hiệu quả chuỗi cung
ứng.

Để tiếp tục bám đuổi và vượt qua kẻ thù không đội trời
chung này, ngoài khoản đầu tư để tăng tốc độ chuỗi cung ứng, H&M còn công bố
sẽ gia tăng mức độ liên kết bằng cách bán hàng của cả bên thứ ba và phát triển
mảng kinh doanh online. Persson cho biết công ty sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ để
phản ứng tốt hơn với nhu cầu của khách hàng, nhằm chiếm lại vị thế dẫn đầu của
H&M.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét