Lý do phản đối việc bỏ trần khuyến mại, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội là tránh gây bất ổn cho nền kinh tế...
Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ
Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại, Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam về Dự thảo sửa đổi Nghị định 37/2006/NĐ-CP.
Cụ thể, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, ngày 6/7, hiệp hội
nhận được văn bản của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc Bộ
Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số
37/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt
động xúc tiến thương mại và lấy ý kiến các tối tượng chịu tác động.
Tại mục 4, điều 9, Nghị định số 37 quy định: “Tổng thời
gian thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng
hoá, dịch vụ không được quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại,
giảm giá không được vượt quá 45 ngày”.
Tuy nhiên, trong Dự thảo đang xây dựng có phương án bỏ
khoản này.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu điều khoản này được
bãi bỏ, nghĩa là một hàng rào “phi thuế quan” đã được bãi bỏ. Trong khi đó, một
doanh nghiệp có thể khuyến mãi kéo dài trong suốt cả năm, giảm giá liên tục nhằm
mục tiêu phá giá, thao túng thị trường, tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh, chiếm
thế độc quyền và gây bất ổn cho nền kinh tế.
Hiệp hội này dẫn chứng, ngày 7/6 vừa qua, Cục Xúc tiến
thương mại - Bộ Công Thương đã có văn bản số 1091 gửi Công ty TNHH Grab Taxi,
trong đó nêu ra 9 chương trình khuyến mại, giảm giá trong số hàng chục chương
trình của Grab kéo dài liên tục trong nhiều năm, nhiều chương trình tặng khách
hàng 100% giá trị dịch vụ (đi miễn phí) và đề nghị Grab giải trình có hay không
các chương trình này.
Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu Grab cung cấp
tên chương trình, thời gian thực hiện, dịch vụ khuyến mại, hàng hoá dịch vụ
khuyến mại, đối tượng hưởng khuyến mại, thể lệ chương trình và gửi lại cho Cục
Xúc tiến thương mại trước ngày 15/6.
Tuy nhiên, đến thời điểm này đã quá hạn gần 1 tháng, Công
ty TNHH GrabTaxi vẫn không có văn bản trả lời Cục Xúc tiến thương mại.
Theo Hiệp hội này, vấn đề đảm bảo cạnh tranh lành mạnh là
một trong những mục tiêu được Chính phủ đề ra trong công văn 1850/TTg-KTN chỉ
đạo về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý
và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
“Vì vậy, chúng tôi đánh giá việc xây dựng Nghị định sửa
đổi, bổ sung cho Nghị định số 37 là vô cùng quan trọng, mang tính sống còn với
doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ”, văn bản do ông Đỗ
Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội ký nêu rõ.
Để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, Hiệp hội Taxi
Hà Nội kiến nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kết hợp với Bộ Công
Thương và Bộ Tài chính tổ chức một buổi hội thảo “Lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ
sung Nghị định 37 ngày 04/04/2006” để tất cả các doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị
liên quan có cơ hội trao đổi, thảo luận với ban soạn thảo.
Về vấn đề này, ngày 25/7, Bộ Giao thông Vận tải có công
văn gửi Bộ Công Thương, đề nghị xem xét giải quyết vì Dự thảo này do Bộ Công
Thương xây dựng.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét