"Nếu từng bị ngắt lời khi đang nói, bạn sẽ biết được cảm giác đó khó chịu thế nào. Trong trường hợp là “thủ phạm”, bạn sẽ khiến sức ảnh hưởng của mình bị tổn hại dần theo thời gian", chuyên gia nghề nghiệp Jeff Black nhận định trên CNBC.
Jeff Black cho rằng, hiện nay, phần lớn chúng ta gần như
phải liên tục hoạt động. Chúng ta đi quá nhanh, nói chuyện quá nhanh, chúng ta
ngắt lời người khác trong một cuộc họp trước khi họ muốn kết thúc câu chuyện,
chúng ta bắt đầu trả lời trước khi người khác đặt xong câu hỏi. Khi đó, chúng ta
trông rất vội vàng, như thể mọi thứ đều đang khủng hoảng.
Là nhà sáng lập Công ty phát triển năng lực lãnh đạo
Black Sheep, Black gợi ý một mẹo đơn giản để tiến hành mọi thứ chậm lại và giúp
một người giao tiếp hiệu quả hơn: “Hãy dừng lại một chút trước khi bạn
nói”.
Theo đó, khi chủ động làm chậm lại những hành động cũng
như lời nói của mình tại nơi làm việc, trông chúng ta sẽ thoải mái hơn và cũng
sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ về những điều tiếp theo sẽ nói hoặc làm. “Cách
làm này giúp thay đổi tất cả. Từng bị chìm trong sự “hỗn loạn”, lúc này bạn sẽ
thấy bình tĩnh và tự tin hơn”, Black Sheep nói.
Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng ở đây: đừng chậm quá
đến mức trở nên đơn điệu và gây nhàm chán, điều quan trọng là nên suy nghĩ trước
khi nói.
Việc tạm dừng trong giây lát giúp chúng ta suy nghĩ thấu
đáo và gắn kết hơn – yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một người lãnh đạo đội
ngũ.
"Một trong những tố chất để trở thành nhà lãnh đạo giỏi
là bạn phải biết im lặng và lắng nghe. Thậm chí khi đã có quyết định của mình
rồi và mọi người vẫn còn đang trình bày các ý tưởng, bạn vẫn nên thể hiện sự tôn
trọng họ bằng cách giữ yên lặng”, Black cho hay.
Khi chú tâm lắng nghe và dừng lại một nhịp trước khi đưa
ra phản hồi, chúng ta sẽ trở nên cởi mở và có chừng mực hơn. Điều này giúp mọi
người có xu hướng muốn lắng nghe những gì chúng ta nói.
“Sự im lặng có giá trị tuyệt vời”, Black kết
luận.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét