Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, ông Hồ Huy cho biết hãng sẽ không tham dự vào bất sự vụ kiện cáo nào liên quan đến Uber, Grab.
Tháng
2/2014 Grab chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam và đến tháng 6 cùng năm
đó, Uber cũng tiếp bước. Sự xuất hiện của hai ông lớn công nghệ đã thay đổi hoàn
toàn bức tranh giao thông tại những thành phố lớn, biến người dùng từ thói quen
gọi lên hãng taxi, chờ điều xe mất 5-10 phút và đôi khi bị ép giá, thì nay hoàn
toàn chủ động trong việc gọi xe cũng như trả phí.
Trong khi người dùng hào hứng vì được đi taxi giá rẻ, kèm
theo nhiều khuyến mãi hấp dẫn, đối thủ của Uber, Grab, các hãng vận tải truyền
thống lại gặp không ít lao đao. Mới đây Vinasun, đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi
lớn nhất thị trường phía Nam, tuyên bố cho gần 8.000 nhân viên nghỉ việc trong
nửa đầu năm nay. Lợi nhuận sau thuế lao dốc 32% xuống còn 101 tỷ đồng.
Còn với Mai Linh, lợi nhuận công ty cũng chạm đáy trong
vòng 5 năm trở lại đây, theo báo cáo tài chính năm 2016. Lợi
nhuận trước thuế lại giảm tới 62% và lợi nhuận sau thuế cũng giảm
66,8%.
Tuy nhiên trong khi Vinasun liên tục “tố” Uber, Grab né
tránh các loại thuế, phí đồng thời thực hiện hàng loạt các chương trình giảm
giá, khuyến mại để cạnh tranh không lành mạnh nhằm chiếm lĩnh thị trường thì
phía Mai Linh lại đang có những động thái khác hẳn.

Trao đổi với Zing, ông Hồ Huy, chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Mai
Linh cho biết: “Nói
một cách nghiêm túc là đáng phải học hai sản phẩm này, một của châu Á và một của
châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại
không đồng ý”.
Theo ông, một muốn tồn tại lâu bền, bên cạnh mục tiêu lợi
nhuận, cần gánh vác trách nhiệm với xã hội, với người lao động, đặc biệt là đóng
góp vào ngân sách nhà nước. Với khoảng 50.000 xe của hai công ty công nghệ này,
Nhà nước đã thất thoát hàng ngàn tỷ đồng thuế mỗi năm. Ngoài ra Grab và Uber
đang lỗ, nên việc đốt tiền để khuyến mãi qua các mã giảm giá không thể kéo
dài.
“Người
dân nếu có nhận thức đúng đắn sẽ chọn công ty thực hiện trách nhiệm xã hội tốt
hơn. Các doanh nghiệp cần có sự công bằng, khi đó mọi chuyện không có gì phải ồn
ào”, chủ tịch Mai Linh chia sẻ với Báo Đầu Tư trong một cuộc trò chuyện gần
đây.
Đề cập đến vấn đề kinh doanh khó khăn khi có sự xuất hiện
của Uber, Grab, ông Huy cho rằng các hãng không nên đổ lỗi cho taxi công nghệ vì
điều này chỉ thể hiện sự bế tắc trong hoạt động. Thay vào đó, cần tìm lối thoát
để thương hiệu không bị giảm giá trị và rơi vào bờ vực phá sản.
“Kiện
người khác không quan trọng bằng việc nhìn lại mình xem có thể thay đổi và học
hỏi được điều gì từ họ. Vinasun kiện Grab, Uber cũng đúng và tôi cũng ủng hộ,
nhưng đây không phải là mục tiêu chính của Mai Linh. Thay vào đó, chúng tôi dành
nguồn lực đầu tư công nghệ, thay đổi hệ thống quản trị. Cốt lõi là phải thay đổi
chính mình”.
Ông Huy cho biết Tập đoàn Mai Linh đã áp dụng tổng đài
thông minh để thay thế cho nhân viên thủ công, giảm đến 50% nhân lực. Tập đoàn
cũng mua ứng dụng đặt xe của Ấn Độ rồi cải tiến thành 3 ứng dụng (ứng dụng cho
taxi truyền thống, ứng dụng cho taxi công nghệ và ứng dụng cho tài xế), dự kiến
đưa vào hoạt động trong 2 tháng tới.
Ở thời điểm Uber, Grab vẫn chỉ dừng lại ở taxi truyền
thống và mô tô 2 bánh, Mai Linh đã vận hành thử nghiệm 5 xe buýt điện tại một số
tuyến trung tâm với mức thu đủ chi. Nếu hiệu quả, công ty sẽ làm thủ tục để đăng
ký 1 - 2 xe buýt điện (loại 30 chỗ ngồi - 40 chỗ đứng) hoạt động tại
TP.HCM.
“Nếu
không cạnh tranh, xây dựng, cấu trúc lại để tồn tại thì Mai Linh hay bất cứ một
doanh nghiệp nào ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài cũng không thể tồn tại trước chính
sách của Uber, Grab”, ông Huy kết luận.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét